วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2553

หน้าแรก

ทูเคมิวสิคบริการเครื่องเสียงกลางแจ้ง
219ม.2 ต.ทุ่งใหญ่ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช
                                                    
ติดต่อ T.085-6637200
สนับสนุนโดยร้านปาดป้ายจันดี



________________________________________



MIDI คืออะไร ? มันมีดีอะไร?




                หลายๆคนน่าจะเคยพบเห็น ใช้งาน ไฟล์เพลงMIDI กันมาบ้างแล้ว ใครไม่รู้จักก็ให้นึกถึงเพลง       karaokeนะครับ มีแต่ดนตรีไม่มีเสียง แล้วทำไมถึงอยากให้รู้จัก เพราะมันดีนะซิครับ ยกตัวอย่าง เครื่อง     ผมมีเพลงkaraokeให้เลือกร้อง3หมื่นกว่าเพลง โดยที่มันใช้เนื้อที่hard diskผมไปแค่ 200กว่าเมก (ความ    จริงต้องเกือบ700 แต่ผมใช้ระบบNTFSช่วยลดขนาดจัดเก็บได้เยอะ) และในTripsชุดต่อๆไปของผมก็จะมีการพูดและการใช้งานmidiอย่างสร้างสรรค์ ไม่ต้องพึงการ์ดเสียงแพงก็มีเพลงคุณภาพฟังได้พอตัว โดยเฉพาะพวกOnboard ต้องดูเลยว่าจะทำไงให้เสียงใส แต่วันนี้มาทำความรู้จักกับmidi กันก่อน



บทความที่จะรับชมต่อไปนี้ได้ยกมาจากของคุณ speo ที่ลงไว้ที่นี่ครับ http://www.bomusic-karaoke.com/forum/index.php?showtopic=867



ผมยกมาหมดเลยนะแค่เอามาจัดย่อหน้านิดหน่อย ยาวจริงๆ ขนาดผมยังขี้เกียจอ่าน ใครว่างหรืออยากรู้ก็รับชมเลยครับ





มาตราฐานระบบเสียงของคอมพิวเตอร์ เคยได้ยินคำถามแบบนี้บ้างใหม ?

- ซาวด์การ์ดเสียหรือเปล่า ทำไมเสียงดนตรีท่อนนี้หายไป ตอนลองแผ่นที่ร้านก็ยังได้ยินอยู่เลย

- โปรแกรมคาราโอเกะที่ลงให้มาเป็นโปรแกรมเดียวกันหรือเปล่า ทำไมเสียงดนตรีไม่ค่อยเพราะ

- เพลง MIDI แผ่นนี้เสียหรือเปล่า ทำไมเวลาเปิดกับเครื่องดนตรีของ Roland แล้วฟังดี แต่พอไปเปิดกับเครื่องดนตรีของ Yamaha แล้วฟังไม่รู้เรื่อง

ปัญหาข้างต้นเกี่ยวข้องกับไฟล์ MIDI โดยตรง ซึ่งระบบ MIDI เอง นั้นได้ถือกำเนิดขึ้นมานานมากแล้วจึงได้มีการพัฒนาและเปลี่ยน แปลงบางสิ่งบางอย่างที่เกี่ยวข้องไปมากมาย ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องราวที่ดูเหมือนจะอยู่ในวงการดนตรีเท่านั้น แต่ปัจจุบันดนตรีกับ คอมพิวเตอร์ก็แทบจะแยกกันไม่ออกอยู่แล้ว จึงกลายเป็นเรื่องที่เราต้องเข้าไปพัวพันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ว่ากันตามที่จริงแล้ว ไฟล์ MIDI ก็ ไม่ได้มีใช้เฉพาะกับวงการดนตรีอย่างเดียว เรายังคงต้องพบเจอกับไฟล์ประเภทนี้ได้จากเพลง แบ็คกราวด์ ของโปรแกรมใช้งานทั่วๆไป รวมทั้งเพลงประกอบเกมส์คอมพิวเตอร์ทั้งหลาย ซึ่งเราคงปฏิเสธกันไม่ได้ว่าเสียงเพลงและ เสียงดนตรีนี้เป็นส่วนประกอบที่สำคัญส่วนหนึ่งของโปรแกรมกันเลยทีเดียว เราลองมาค้นดูเบื้องหน้าเบื้องหลังของเรื่อง MIDI กันดู สักหน่อยเป็นไร…




1 ความคิดเห็น: